บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

อังกฤษ

7 เส้นทางรถไฟสุดฟิน...จากลอนดอนสู่เมืองในฝันแห่งดินแดนยุโรป

การเดินทางโดยรถไฟเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการเดินทางที่มีเสน่ห์แตกต่างจากการเดินทางในรูปแบบอื่นๆ เพราะรถไฟจะทำให้คุณได้ดื่มด่ำบรรยากาศและความงามตลอดเส้นทาง รวมถึงพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดกับผู้คนที่มีจุดหมายปลายทางเดียวกัน แล้วจากลอนดอนจะมีเส้นทางไหนที่น่าสนใจกันบ้าง ไปดูกันเลยจ้าา

 

เส้นทางที่ 1: London Avignon

เส้นทางจาก London สู่ Avignon (อาวีญง) เป็นเมืองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Rhône อาวีญงได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองแห่งพระสันตะปาปา" เนื่องจากในอดีต เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสันตะปาปาตั้งแต่ปีค.ศ. 1309 - ค.ศ. 1423 นอกจากนี้อาวีญงยังเป็นหนึ่งในไม่กี่เมืองในประเทศฝรั่งเศสที่ยังมีกำแพงเมืองเก่าที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และยังมีศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังพระสันตะปาปา สะพานอาวีญง ซึ่งยังอยู่ในสภาพดีและได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโกเมื่อปีค.ศ. 1995 พร้อมชมทัศนียภาพของเนินเขาซึ่งปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าและหมู่บ้านน้อยใหญ่ตลอดเส้นทาง ผ่านลียง (Lyon) เมืองแห่งมนต์เสน่ห์สวรรค์ของบรรดานักชิม, ไร่องุ่นที่รายล้อมอยู่ตามหุบเขา Rhône Valley เมื่อมองออกนอกหน้าต่าง สามารถมองเห็นเทือกเขา Massif Central ทางด้านขวา พร้อมกับชื่นชมเทือกเขา Alps อันเลื่องชื่อทางด้านซ้ายมืออีกด้วย

การเดินทาง - จากสถานีรถไฟเซนต์แพนครัส (London St Pancras) สู่สถานีรถไฟ Avignon TGV ด้วยรถไฟ Eurostar และเดินทางต่อเข้าสู่ตัวเมือง Avignon ด้วย shuttle train หรือ รถบริการ Navettes ซึ่งให้บริการฟรีสำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร Eurostar

ระยะเวลาการเดินทาง7 ชั่วโมง

 

เส้นทางที่ 2: London - St Ives

เส้นทางจาก London สู่ St Ives (เซนต์ไอฟส์) เมืองชายทะเลในเขตเทศมณฑล Cornwall ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหราชอาณาจักร เป็นเมืองที่มีขึ้นชื่อสำหรับการมาพักผ่อนริมชายหาด พบกับบรรดารีสอร์ทริมทะเลบรรยากาศสุดผ่อนคลายที่หาด Porthmeor หรือหาด Porthminster นอกจากนี้เซนต์ไอฟส์ยังเป็นศูนย์กลางงานศิลป์ที่มีพื้นที่สำหรับจัดแสดงงานนิทรรศการที่หมุนเวียนกันอยู่อย่างต่อเนื่อง

ระหว่างการเดินทางหากลองสังเกตดีๆ จะมองเห็นรูปม้า Westbury White Horse ขนาดใหญ่ ซึ่งถูกแกะสลักไว้บนเนินเขา Salisbury Plain โดดเด่นอยู่ท่ามกลางต้นหญ้าสีเขียวชะอุ่ม และความพิเศษของเส้นทางนี้เราจะได้ข้ามแม่น้ำ Tamar ผ่านสะพาน Royal Albert Bridge ที่ออกแบบโดยวิศวกรชื่อดัง Isambard Kingdom Brunel และก่อนถึงสถานีปลายทาง รถไฟจะเคลื่อนขบวนตามเนินเขาให้ได้ชื่นชมทัศนีย์ภาพของอ่าว St Ives จนได้พบกับเมืองชายทะเลที่สวยงามราวกับภาพวาด

การเดินทาง - จาก London เดินทางสู่เมือง Penzance ด้วยรถไฟขบวน Cornish Riviera Express และจาก Penzance เดินทางต่อไปยัง St Ives ด้วยเส้นทางรถไฟ St Ives Bay Line

ระยะเวลาการเดินทาง 6 ชั่วโมง

 

เส้นทางที่ 3: London - Barcelona

เส้นทางจาก London สู่ Barcelona (บาร์เซโลนา) เมืองที่คนไทยคุ้นหูจากชื่อทีมฟุตบอล เมืองใหญ่อันดับสองของสเปน ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บาร์เซโลนาเป็นเมืองชั้นนำที่มีนักท่องเที่ยว เศรษฐกิจงานแสดงสินค้า และวัฒนธรรมที่ดีที่สุดเมืองหนึ่งของโลก โดยมีชื่อเสียงทั้งด้านการค้า การศึกษา สื่อบันเทิง แฟชัน วิทยาศาสตร์ และศิลปะ มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่สำคัญมากมาย แทนที่จะเลือกใช้รถไฟ TGV high speed ลองเปลี่ยนมาดื่มด่ำความงามตลอดเส้นทางด้วยราคาที่สบายกระเป๋ากับรถไฟขบวนนี้ที่จะพาคุณออกเดินทางผ่านหุบเขา Rhône คุณจะได้พบกับบรรดาหมู่บ้านเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความน่ารักอบอุ่น ได้ยลโฉมความงามของปราสาท Foix ก่อนเข้าสู่เส้นทางที่ทอดผ่านเทือกเขาหิมะ Pyrenees แล้วจึงเดินทางต่อจากสถานี Latour-de-Carol ที่จะแล่นลงจากภูเขาลงสู่เมือง Barcelona เพื่อจะได้ชื่นชมน้ำตกที่ไหลลงมาตามธรรมชาติ บ้านเรือนหลังเล็กที่อยู่บนภูเขาและร่องรอยประวัติศาสตร์บนซากปรักหักพังที่หลงเหลืออยู่

การเดินทาง - จาก London เดินทางไปยัง Paris ด้วยรถไฟ Eurostar จากนั้นเดินทางต่อไปยัง Latour-de-Carol ด้วยรถไฟเที่ยวกลางคืน Intercité de Nuit couchette train และเดินทางสู่  Enveitg และต่อไปที่ Barcelona ด้วยรถไฟท้องถิ่น (local train)

ระยะเวลาการเดินทาง – 2 วัน

 

เส้นทางที่ 4: London - Milan

เส้นทางจาก London สู่ Milan (มิลาน) เมืองที่พลาดไม่ได้เมื่อคุณเดินทางมาเยือนอิตาลี มิลานตั้งอยู่ทางภาคเหนือของอิตาลี เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านแฟชั่นและศิลปะ มีสถานที่สำคัญได้แก่ มหาวิหารแห่งเมืองมิลาน หรือ Duomo สร้างในสถาปัตยกรรมแบบโกธิก เป็นมหาวิหารที่ใหญ่เป็นอับดับสองรองจากมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในกรุงวาติกัน สัมผัสบรรยากาศของการเดินทางเลียบไปตามทะเลสาบ Como และภูเขาเขียวขจี เส้นทางจาก Tirano จะเป็นทางชันขึ้นสู่แนวเขา Bernina Pass หน้าต่างรถไฟบานใหญ่ เราจะสามารถชื่นชมทัศนียภาพที่ปกคลุมด้วยสายหมอกของเทือกเขา Alps ได้อย่างจุใจ

การเดินทาง - จาก London เดินทางไปยัง Paris ด้วยรถไฟ Eurostar จากนั้นเดินทางต่อไปยัง Zurich ด้วยรถไฟ TGV และเดินทางสู่  Milan ด้วยรถไฟ Bernina Express

ระยะเวลาการเดินทาง – 2 วัน

เส้นทางที่ 5: London - Budapest

เส้นทางจาก London สู่ Budapest (บูดาเปสต์) เป็นเมืองหลวงและเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของฮังการี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงที่มีความงดงามติดอันดับโลกจนได้รับสมญานามว่า “บูดาเปสต์ ไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบ” ด้วยทัศนียภาพบนสองฝั่งแม่น้ำดานูบ (Danube) แม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านกลางเมือง และภูมิประเทศที่เป็นเนินเขาสลับซับซ้อนเรียกว่าฝั่งบูดา (Buda) ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรมโบราณและศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ส่วนฝั่งเปสต์ (Pest) มีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นราบ เป็นย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญของเมือง ขบวนรถไฟพิเศษสุดหรูหรา Balkan Odyssey ที่จะเริ่มเดินทางจาก Venice แล่นไปตามชายฝั่งทะเล Adriatic และจะหยุดพักตามจุดต่างๆในยุโรป และไม่ว่าจะเพลิดเพลินกับการสำรวจสถานที่ต่างๆแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อนั่งอยู่บนรถไฟ เราต้องไม่พลาดที่จะเฝ้าชมความงามบรรดาปราสาทสไตล์โกธิค เทือกเขา Carpathian ใน Romania และ แม่น้ำ Danube ใน Hungary ที่ส่องประกายจับตา

การเดินทาง - จาก London เดินทางไปยัง Paris ด้วยรถไฟ Eurostar จากนั้นเดินทางต่อไปยัง Turin ด้วยรถไฟ TGV จาก Turin และเดินทางสู่ Venice ด้วยรถไฟ Trenitalia และใช้รถไฟ The Balkan Odyssey เพื่อเดินทางจาก Venice ไปยัง Budapest

ระยะเวลาการเดินทาง – 11 วัน

 

เส้นทางที่ 6: London - Prague

เส้นทางจาก London สู่ Prague  (ปราก) เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐเช็ก ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองสุดโรแมนติกอีกเมืองหนึ่งของโลก มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่งดงาม สิ่งก่อสร้างเก่าแก่ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น ปราสาท อาคาร บ้านเรือน สะพาน หรือโบสถ์ต่างๆ รวมทั้งพื้นที่ทางประวัติศาสตร์และความอบอุ่นเป็นกันเองของชาวเมือง รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม จนได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลกด้านวัฒนธรรม เมื่อ ค.ศ.1992 ระหว่างเส้นทางเราจะเดินทางผ่านประเทศเยอรมัน ซึ่งเราสามารถมองเห็นแม่น้ำ Elbe หนึ่งในแม่น้ำสายสำคัญของยุโรป และเมื่อออกเดินทางจาก Dresden มุ่งไปทางใต้ เราจะพบกับ Bad Schandau เมืองแห่งบ่อน้ำแร่ที่งดงาม และปราสาท Děčín Castle ที่ซึ่งแม่น้ำ Elbe และแม่น้ำ Ploučnice ไหลมาบรรจบกัน เส้นทางรถไฟต่อจากนี้จะเลียบไปตามแม่น้ำ Vltava จนถึงที่หมายของเรา

การเดินทาง - เดินทางจากสถานีรถไฟเซนต์แพนครัส (London St Pancras) ไปยัง Brussels ด้วยรถไฟ Eurostar จากนั้นเดินทางต่อไปยัง Berlin และ Dresden ด้วยรถไฟ ICE (Intercity-Express) และจาก Dresden เข้าสู่ Prague ด้วย Czech Railways

ระยะเวลาการเดินทาง 20 ชั่วโมง

 

เส้นทางที่ 7: London - Venice

เส้นทางจาก London สู่ Venice (เวนิส) เมืองแห่งสายน้ำมนต์เสน่ห์แห่งอิตาลี เมืองเล็กๆกระทัดรัดที่เหมาะกับการท่องเที่ยวสำหรับคนที่มีเวลาไม่มาก เวนิสเมืองสุดโรแมนติกที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ การล่องเรือในแกรนด์คาแนลชื่อดัง สถาปัตยกรรมที่ชวนหลงไหล และสีสันของเกาะอย่าง Murano หรือ Burano จะทำให้คุณตกหลุมรักเวนิสเข้าอย่างจัง นอกจากนี้เวนิสยังได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในเมืองมรดกโลกอีกด้วย

นอกจากบรรยากาศสุดโรแมนติกของจุดมุ่งหมายอย่างเวนิส เมื่อก้าวเท้าขึ้นขบวนรถไฟ Orient Express คุณจะไม่สามารถละสายตาจากรูปแบบการตกแต่งตัวขบวนตามแบบฉบับ Art Deco ขบวนรถไฟสุดหรูที่จะเปิดประสบการณ์การนั่งรถไฟในอีกรูปแบบหนึ่งที่คุณจะประทับใจไม่รู้ลืม เมื่อซึมซับความสวยของขบวนรถไฟจนจุใจแล้ว อย่าลืมมองออกนอกหน้าต่างไปชมทิวทัศน์ที่งดงามของภูเขาและหุบเขาอันเขียวชอุ่ม การเดินทางของคุณเริ่มต้นขึ้นเมื่อรถไฟพาคุณแล่นผ่านชนบทฝรั่งเศส คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับอาหาร 4     คอร์สหลักและแชมเปญสุดหรู และตอนเช้าที่คุณตื่นมาวิวจากเทือกเขา Swiss Alps จะรอพร้อมต้อนรับคุณพร้อมจิบกาแฟในยามเช้าก่อนเดินทางถึงเวนิส

การเดินทาง - เดินทางจากสถานีรถไฟ London Victoria สู่ Folkestone ด้วยรถไฟขบวน Belmond British Pullman จากนั้นนั่ง Shuttle จาก Folkestone ไปขึ้นรถไฟ Orient Express ที่ Paris และเดินทางจาก Paris สู่ Venice ด้วยรถไฟ Orient Express

ระยะเวลาการเดินทาง – 36 ชั่วโมง

 

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

ทำความเข้าใจเรื่องโฮมสเตย์

อ่านต่อ

เกร็ดความรู้เรียนต่อ The University of Auckland กับ นาย Daring Do (ภาค 2)

อ่านต่อ

11 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ Lincoln University

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept