บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

ที่พักในนิวซีแลนด์

ที่พักในนิวซีแลนด์มีหลายแบบให้เลือก และมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป โดยทั่วไปแล้วเมืองใหญ่ๆอย่าง Auckland และ Wellington ค่าที่พักจะแพงที่สุดแต่มีกิจกรรมและสิ่งบันเทิงเริงรมย์ให้เลือกมากมาย ส่วนเมืองมหาวิทยาลัยอย่าง Hamilton, Palmerston North, Christchurch และ Dunedin นั้นค่าใช้จ่ายค่อนข้างถูก ส่วนใหญ่ทางสถาบันจะเป็นผู้ดำเนินการจัดหาที่พักให้นักเรียน โดยที่นักเรียนสามารถเลือกได้ดังนี้

 

  1. โฮมสเตย์ หรือ พักกับครอบครัวชาวนิวซีแลนด์ ( Homestay)

เป็นการพักอาศัยอยู่กับครอบครัวเจ้าของบ้านโดยที่ทางเจ้าของบ้านจะจัดห้องนอนส่วนตัวไว้ให้ ส่วนห้องน้ำหรือบริเวณอื่นๆโดยปกติต้องใช้ร่วมกับครอบครัว รับประทานอาหารกับครอบครัว วัตถุประสงค์ของการอยู่ที่พักแบบนี้เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม การกินอยู่ รวมทั้งฝึกภาษาและความอดทนที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น ราคาที่พักประมาณ $220-270 /สัปดาห์

ข้อดี      ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวนิวซีแลนด์

ข้อเสีย    มีโอกาสได้พบและสังสรรค์กับเพื่อนวัยเดียวกันน้อย ยกเว้นเจ้าของบ้านมีลูกในวัยเดียวกับนักเรียน และต้องใช้เวลาในการเดินทางมาเรียนหากโรงเรียนอยู่ในตัวเมือง และโฮมสเตย์อยู่นอกเมือง

บทความพิเศษเรื่องอยู่โฮมสเตย์(ทำเป็น icon ให้คลิ๊กเข้าไปดูได้)

 

  1. หอพักนักเรียน (Halls of Residence)

โรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัยและสถาบันโพลีเทคนิคหลายแห่งมีหอพักประจำให้นักเรียนต่างชาติ มีทั้งห้องพักเดี่ยวและห้องพักรวม ส่วนใหญ่ต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน มีอาหารให้ครบ 3 มื้อซึ่งนักเรียนจะรับประทานที่โรงอาหาร หอพักนักเรียนนี้มักปิดในช่วงวันปิดภาคเรียน ราคาที่พัก $220-250

ข้อดี      สะดวกและเหมาะสำหรับนักเรียนที่เพิ่งเข้าใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่ายจิปาถะให้กังวล

ข้อเสีย    บางครั้งแพง และขาดความเป็นส่วนตัว

 

  1. บ้านพักหรือหอพักเอกชน

นักเรียน นักศึกษาที่อายุมากกว่า 18 ปี สามารถเลือกอยู่หอพักหรือบ้านพักของเอกชนได้ โดยอาจเลือกอยู่กับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ราคาค่าบ้านพักหรือหอพักขึ้นอยู่กับเมืองและย่าน ประมาณ $110-180 (แชร์กันอยู่) โดยนักเรียนต้องชำระค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอาหารและค่าใช้จ่ายอื่นๆเอง

ข้อดี      ได้พบปะและแลกเปลี่ยนทัศนคติกับเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ ราคาค่อนข้างถูก

ข้อเสีย   ขาดความเป็นส่วนตัว ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ รวมทั้งต้องหาอาหารทานเอง

 

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

เกร็ดความรู้เรียนต่อ The University of Auckland กับ นาย Daring Do (ภาค 2)

อ่านต่อ

เรียนภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์....ไปเมืองไหนดี?

อ่านต่อ

เงื่อนไขในการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย โดยผู้ศึกษาสำเร็จคุณวุฒิ NCEA จากประเทศนิวซีแลนด์

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept