บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

FAQ คำถามที่พบบ่อย

ถาม:    เลือกที่เรียนอย่างไร

ตอบ:     ก่อนอื่นต้องทบทวนก่อนว่าผู้เรียนมีเป้าหมายต่อการเรียนและต่ออนาคตอย่างไรบ้าง ข้อสำคัญคือให้วิเคราะห์ตนเองก่อน เมื่อเข้าใจความต้องการของตนแล้วก็จะสามารถเลือกสถานที่เรียนที่เหมาะสมได้ อาทิเช่น มีงบน้อยต้องการไปเรียนภาษาให้ได้ไวที่สุด ทางเลือกคือ 1) เลือกอยู่โฮมสเตย์ 2) เลือกโรงเรียนที่ไม่มีเด็กไทยเยอะเกินไป

 

ถาม:    ทราบได้อย่างไรว่าสถาบันใดเป็นสถาบันคุณภาพ

ตอบ:     ให้พิจารณาคุณวุฒิและคุณภาพครูผู้สอน พร้อมทั้งสิ่งแวดล้อมคือนักศึกษาหรือนักเรียนคนอื่นๆเป็นหลัก ส่วนเรื่องสถานที่และบริการอื่นๆเป็นเรื่องรอง หากโรงเรียนสามารถจ้างครูดีมีคุณภาพ อาทิเช่นโรงเรียนสอนภาษาครูผู้สอนเป็น Native Speaker มีวุฒิทางการศึกษาพร้อมกับการอบรมการสอนภาษาให้เด็กต่างชาติเพิ่มเติม ย่อมดีกว่าโรงเรียนที่มีครูซึ่งได้รับการอบรมเพียง 4-6สัปดาห์แล้วเข้าสอนนักเรียน ฉะนั้นหากจะเลือกโรงเรียนที่มีคุณภาพ ให้ดูที่ครูและเพื่อนร่วมชั้นว่ามาจากไหนและมีจุดมุ่งหมายในการเรียนอย่างไร

 

ถาม:    เรียนเมืองไหนดี

ตอบ:     แล้วแต่ความชอบและความต้องการของผู้เรียน เมืองเล็กและเมืองใหญ่มีข้อดีข้อเสียต่างกัน เมืองเล็กค่าใช้จ่ายถูกกว่าเมืองใหญ่ แต่เดินทางไกลกว่า เมืองใหญ่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า เกาะเหนือประชากรมากกว่าเกาะใต้แต่อากาศอบอุ่นกว่า

 

ถาม:    ควรไปเรียนนิวซีแลนด์เมื่ออายุเท่าไหร่ ถึงจะดีที่สุด

ตอบ:     ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคน แนะนำให้ไปเรียนมัธยมเมื่ออายุ 13 ปีขึ้นไป

เพราะเมื่อเข้ามาเรียนในระบบนิวซีแลนด์ จะเริ่มเรียน Year 9 เพราะไม่เด็กจนเกินไป นักเรียนสามารถปรับตัวได้ง่าย ภาษาจะเป็นเร็ว และจะมีกลุ่มเพื่อนสนิทเป็นนักเรียนนิวซีแลนด์ หากมาเรียนหลังจากนั้นก็ได้แต่จะปรับตัวได้ช้ากว่า และอาจจะมีกลุ่มเพื่อนสนิทเป็นนักเรียนจากต่างชาติด้วยกัน

 

ถาม:    ภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์สำเนียงเพี้ยนหรือไม่

ตอบ:     อยู่ที่ว่าเอาอะไรเป็นมาตรฐานวัด  หากเอาภาษาอังกฤษแบบบีบีซีเป็นมาตรฐาน ภาษาอังกฤษตามภูมิภาคต่างๆในอังกฤษก็แตกต่างจากภาษาอังกฤษแบบบีบีซี เช่นเดียวกันกับภาษาอังกฤษในนิวซีแลนด์ สำเนียงย่อมแตกต่างออกไปแต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นสำเนียงที่ผิดหรือบกพร่องเป็นอย่างใด

 

ถาม:    ไปเรียนนิวซีแลนด์ปลอดภัยจริงหรือไม่

ตอบ:     เปรียบเทียบกับหลายๆประเทศเช่น สหรัฐอเมริกาหรือประเทศไทยเอง ประเทศนิวซีแลนด์มีสถิติอาชญากรรมน้อยกว่ามาก อาจเป็นเพราะจำนวนประชากร กฎหมาย สภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ  แต่อย่างไรก็ตามนักศึกษาจะต้องรู้จักระมัดระวังและป้องกันตัวเอง อาทิเช่น ไม่แต่งตัวหรูหราพร้อมเครื่องประดับ โทรศัพท์มือถือหรือของอื่นๆที่มีราคาแพง ไม่พกเงินสดจำนวนมาก ไม่กลับบ้านดึก ไม่เดินทางในที่เสี่ยงต่อภัยยามวิกาล เลือกคบเพื่อน ที่สำคัญต้องรู้จักป้องกันตัวเอง

 

ถาม:    เรียนนิวซีแลนด์ทำงานได้หรือไม่

ตอบ:     ทำได้ สำหรับนักเรียนมัธยม ต้องมีอายุ 17 ปีขึ้นไป และต้องได้รับอนุญาตจากโรงเรียนและผู้ปกครอง สำหรับนักเรียนที่ไปเรียนภาษา ตั้งแต่ 14 สัปดาห์ขึ้นไป สามารถทำงานได้ไม่เกิน 20 ชม.ต่อสัปดาห์ สำหรับนักศึกษาที่ไปเรียนมหาวิทยาลัยหรือหลักสูตรระยะสั้นเช่น Certificate หรือ Diploma สามารถทำงานได้ไม่เกิน 20 ชม.ต่อสัปดาห์เช่นกัน

 

ถาม:    ปัญหาที่พบบ่อยๆของเด็กไทยที่ไปเรียนนิวซีแลนด์

ตอบ:     1) เตรียมตัวไม่ดี ปรับตัวไม่ได้ ไม่มีใครดูแลจึงไม่ตั้งใจเรียน ใช้เงินฟุ่มเฟือย

            2) ปัญหาเรื่องที่พัก โดยเฉพาะอยู่กับโฮมสเตย์

            3) เรื่องอาหารการกิน หลายคนไม่คุ้นกับอาหารฝรั่ง ทำให้ทานไม่ค่อยได้

            4) คบแต่เพื่อนคนไทยด้วยกัน ทำให้ภาษาพัฒนาช้า ไม่เรียนรู้และปรับตัวทางการเรียน

            5) ไม่พอใจในสถาบันที่เรียนเพราะอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คาดหวังไว้ หรือไปเจอเพื่อนคนไทยที่เรียนอยู่ที่อื่น แล้วอยากไปเรียนด้วย

            6) ขาดความตั้งใจ ใช้เวลาเรียนนานเกินไป ทำให้สี้นเปลือง

            7) ขาดผู้แนะแนวที่รู้จริง และให้ข้อมมูลที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน

ถาม:    หน้าที่ของเอเจนท์คืออะไร

ตอบ:     เอเจนท์จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนนักเรียน/นักศึกษาและผู้ปกครองในการติดต่อสื่อสารกับโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาต่างๆในต่างประเทศ เอเจ้นท์มีหน้าที่ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ที่สุดเหมาะสมที่สุดสำหรับอนาคตของนักศึกษา นอกจากนั้นเอเจนท์ยังมีบริการอื่นๆเสริมเพื่อความสะดวกแก่ผู้เรียน อาทิเช่น ดำเนินการขอวีซ่า ประกันสุขภาพ จองตั๋วเครื่องบิน และปฐมนิเทศ เป็นต้น

 

ถาม:    ไปเรียนต่อต่างประเทศ ติดต่อเองหรือผ่านเอเจนท์ดี

ตอบ:     ได้ทั้งสองแบบ หากมีความรู้ภาษาอังกฤษดี รู้จักประเทศและสถาบันที่ต้องการสมัครเรียนเป็นอย่างดี ก็ควรจะสมัครเอง หากไม่มีเวลา ภาษาไม่ถนัด ไม่รู้จักสถาบันและประเทศก็ควรใช้เอเจนท์ เพราะนอกจากไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆแล้วยังได้รับบริการอื่นๆอาทิเช่น แนะแนว ช่วยเลือกสถาบัน สมัครเรียน ทำวีซ่า จองตั๋วเครื่องบิน ดูแลจนกระทั่งจบการศึกษา อีกทั้งบางครั้งยังได้รับโปรโมชั่นพิเศษจากสถาบันต่างๆอีกด้วย

 

ถาม:    เลือกเอเจนท์แนะแนวการศึกษาอย่างไร ถึงจะแน่ใจว่าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่สุดและไม่ถูกหลอก

ตอบ:     ปัจจุบัน มีเอเจนท์เจ้าใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย หลายแห่งก็ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์และยังไม่มีความรู้ที่ดีพอ เวลาจะเลือก ควรดูว่า เอเจนท์นั้นๆให้ข้อมูลได้ดีพอไหม ดูใส่ใจในเรื่องการบริการหรือไม่ เอเจนท์มีหน้าที่แนะนำ นักศึกษาตั้งแต่ก่อนเดินทางจนกระทั่งเรียนจบ แต่เอเจนท์บางแห่งสนใจกระเป๋าตนเองมากกว่าประโยชน์ของผู้เรียน แนะนำเฉพาะสถาบันที่ตนเองเป็นตัวแทน หากนักศึกษาสนใจสถาบันใดที่ไม่ได้เป็นตัวแทนก็จะไม่สนใจ ทำให้ผู้เรียนเสียประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังชอบแนะนำสถาบันซ้ำๆทำให้ไปเรียนในโรงเรียนที่มีเด็กไทยอยู่มากเกินไป

 

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

เกร็ดความรู้เรียนต่อ The University of Auckland กับ นาย Daring Do (ภาค 2)

อ่านต่อ

กฏหมายนิวซีแลนด์อายุเท่าไหร่ ทำอะไรได้บ้าง?

อ่านต่อ

7 เส้นทางรถไฟสุดฟิน...จากลอนดอนสู่เมืองในฝันแห่งดินแดนยุโรป

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept