บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

เงื่อนไขในการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย โดยผู้ศึกษาสำเร็จคุณวุฒิ NCEA จากประเทศนิวซีแลนด์

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยหรือ ทปอ ได้ประกาศเกณฑ์การเทียบวุฒิการศึกษาเท่ากับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 ดังนี้

 

          ทางเลือกที่ 1 ผู้สมัครที่สอบผ่านวิชา New Zealand National Certificate of Educational Achievement (NCEA) ซึ่งอยู่ในความดูแลของ New Zealand Qualifications Authority (NZQA) จำนวนไม่น้อยว่า 80 หน่วยกิต ประกอบด้วย

- วิชาใน level 2 หรือสูงกว่าจำนวนไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต และ

- วิชาใน level 1 หรือสูงกว่าจำนวนไม่น้อยกว่า 20 หน่วยกิต

การพิจารณาให้นับวิชา English for Speaker of other Languages (ESOL) เป็นอีก 1 วิชาได้ด้วย

ผู้จบการศึกษาจะต้องได้รับประกาศนียบัตร NCEA level 2 ใบแสดงผลการสอบ (Record of Achievement) หนังสือรับรองระตับ จำนวนวิชา และจำนวนหน่วยกิตของแต่ละวิชา จาก New Zealand Qualifications Authority (NZQA)

ทั้งนี้ การพิจารณาตามเณฑ์ข้อที่ 1 ให้มีผลสำหรับผู้จบการศึกษาในระดับมัยมศึกษาตอนปลายของประเทศนิวซีแลนต์ตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 เป็นต้นไป

ทางเลือกที่ 2 ผู้สมัครที่สอบผ่านวิชา New Zealand National Certificate of Educational Achievement (NCEA) ซึ่งอยู่ในความตูแลของ New Zealand Qualification Authority (NZQA) ใน level 2 หรือสูงกว่า อย่างน้อย 5 วิชา ไม่ซ้ำกัน นับจำนวนรวมไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต ประกอบด้วยวิชาบังคับ 2 วิชา  ได้แก่

-   English (iteracy) ใน level 2 หรือสูงกว่า อย่างน้อย 4 หน่วยกิต

-   Mathematics (numeracy) ใน level 2 หรือสูงกว่า อย่างน้อย 4 หน่วยกิต

การพิจารณาไม่นับรวมวิชา English for Speakers of other Languages (ESOL)

ผู้จบการศึกษาจะต้องได้รับใบแสตงผลการสอบ (Record of Achievemen) และหนังสือรับรองระดับ จำนวนวิชา และจำนวนหน่วยกิตของแต่ละวิชาจาก New Zealand Qualifications Authority (NZQA)

ทั้งนี้ การพิจารณาตามเกณฑ์ข้อที่ 2 ให้มีผลสำหรับผู้จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศนิชีแลนด์ตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 เป็นดันไป

 

*** จากเงื่อนไขข้างต้น จะเห็นได้ว่า ทางเลือกที่ 1 เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับนักเรียนที่ต้องการกลับมาเทียบวุฒิม.6 เนื่องจากวิชา English Level 2 (Literacy Level 2) นั้นเป็นวิชาที่ค่อนข้างยาก ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่เก็บหน่วยกิตกันไม่ค่อยได้ และโดยทั่วไปนักเรียนจะใช้เวลาราว 2 ปีในการเรียนไปชั้นมัธยมที่นิวซีแลนด์ แล้วได้ NCEA Level 2 กลับมาเพื่อเข้าเรียนในระดับป.ตรีที่มหาวิทยาลัยในเมืองไทย นักเรียนบางคนสามารถทำได้ภายใน 1.5 ปีเป็นอย่างเร็ว

 

 

หลักฐานสำคัญจากนิวซีแลนด์ที่ต้องใช้ในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัย*

 

นักเรียนสามารถดาวน์โหลดและสั่งเอกสารสำคัญจากเว็บไซต์ NZQA ได้ดังนี้ (Download วิธีการดาวน์โหลดและสั่งเอกสารจาก NZQA)

 

  1. ใบแสดงผลการสอบ – Record of Achievement (ROA)
  2. หนังสือรับรองระดับ จำนวนวิชา และจำนวนหน่วยกิตของแต่ละวิชา จาก NZQA Oversea Result Notice (ORN)
  3. ใบแสดงผลการเรียนจากโรงเรียนในทุกปีการศึกษา - School Entries Results
  4. ประกาศนียบัตร NCEA Level 2 Certificate
  5. หนังสือรับรองการเป็นนักเรียนจากโรงเรียนที่ศึกษาในนิวซีแลนด์โดยระบุปีและระดับที่เริ่มเรียนจนถึงปีที่สิ้นสุด หากไม่มีเอกสารตัวนี้ สามารถใช้ school reports (จากทุกเทอมและทุกปีการศึกษา) จากโรงเรียนที่นิวซีแลนด์ได้

 

*หมายเหตุ

  1. กรุณาตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเงื่อนไขการเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยของแต่ละคณะและแต่ละมหาวิทยาลัยอีกครั้ง
  2. เอกสารในข้อ 1-4 สามารถดาวน์โหลดจากหน้าเว็บของ NZQA ประมาณช่วงกลางเดือนมกราคมหลังสอบเสร็จ เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ ก็ควรทำการสั่งเอกสารตัวจริง เพื่อให้ทาง NZQA ส่งมาให้ ส่วนเอกสารในข้อ 5 นักเรียนควรขอจากโรงเรียนก่อนเดินทางกลับไทยหลังเรียนจบ

 

 

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

น้องเมี่ยงคำ กับประสบการณ์การเรียนมัธยมระยะสั้นที่โรงเรียน Columba College ประเทศนิวซีแลนด์

อ่านต่อ

กฏหมายนิวซีแลนด์อายุเท่าไหร่ ทำอะไรได้บ้าง?

อ่านต่อ

เกร็ดความรู้เรียนต่อ The University of Auckland กับ นาย Daring Do (ภาค 2)

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept