บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

น้องทรายกับประสบการณ์การเรียนภาษาที่ ELA (ศูนย์ภาษาของมหาวิทยาลัย University of Auckland)

สวัสดีค่ะชื่อทราย อมรรัตน์ มีแสวงค่ะ ปัจจุบันเรียน Postgraduate Diploma in Language Teaching ที่ University of Auckland ประเทศนิวซีแลนด์ค่ะ

เหตุผลที่เลือกมานิวซีแลนด์

เราเลือกไปเรียนที่นิวซีแลนด์เพราะได้ยินว่าเป็นประเทศที่วิวสวยมาก ท้องฟ้าสีฟ้า น้ำทะเลสีคราม ทุ่งหญ้ากว้างสุดลูกหูลูกตา จำนวนแกะเยอะกว่าจำนวนคนทั้งประเทศ (จะได้มีโมเม้นถ่ายรูปกลางทุ่งแบบมีแกะล้อมรอบตัวไรแบบนี้) บ้านเมืองค่อนข้างออกแนวชนบทแบบที่เขาใช้ถ่ายทำ The Hobbit คิดไว้แล้วแหละว่าต้องใช้ชีวิตลำบากแน่ ๆ ซึ่งพอไปถึงก็พบกับทิวทัศน์ที่สวยเว่อวังตามที่อ่านมาจริง ๆ แต่ที่น่าตกใจคือเป็นประเทศที่สะดวกสบายมากกว่าที่คิดไว้มาก ๆ   มีรถไฟ รถบัสเข้าถึงจุดสำคัญต่าง ๆ ในตัวเมือง น้ำดื่มสามารถกินได้จากก๊อก มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อเปิดขายถึงราว ๆ สี่ห้าทุ่ม ซึ่งถ้าทำอาหารไม่เป็น (แบบเรานั่นเอง) ก็สามารถอยู่ได้แต่อาจต้องจ่ายแพงหน่อย เพราะค่าข้าวในร้านอาหารที่นี่เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณสองร้อยบาท (9-10 ดอล) จริง ๆ แล้วทุกเมืองในประเทศนี้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกคล้าย ๆ กันแบบนี้ แต่ถ้าเป็นที่เกาะใต้ร้านค้าจะปิดเร็วกว่าประมาณหนึ่งทุ่ม โดยเมืองที่เราไปเรียนคือ “ออคแลนด์” ทางเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่เยอะที่สุดในประเทศ จริงค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะใจกลางเมืองที่มีแม้กระทั่งคาสิโน 

การเรียนที่ ELA

เราเรียนคอร์ส EAP2 และ EAP3 ที่ ELA สถาบันสอนภาษาของ UoA (University of Auckland) เพื่อเรียนต่อ Postgraduate diploma in TESOL ที่นี่เป็นสถาบันสอนภาษาที่เรียกได้ว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ อาจารย์ทุกคนตั้งใจสอน และให้การบ้านไปทบทวนบทเรียนที่ค่อนข้างเยอะ (พูดได้ว่าใครเรียนคลาสนี้ทำใจเลยว่าอาจไม่มีเวลาทำพาร์ทไทม์ เนื้อหาเขาแน่นมากจริง ๆ) เนื่องจากเป็นคลาสที่เรียนแบบ Academic เพื่อการเรียนต่อในมหาวิทยาลัย เนื้อหาที่สอนจึงค่อนข้างเข้มข้น

ในคอร์ส EAP 2 จะแบ่งเป็นสองวิชา วิชาแรกคือเรียนพวกสกิลพื้นฐาน ฟังพูดอ่านเขียน โดยการฟังจะเน้นไปที่การฟังเลคเชอร์และจดโน้ต การพูดเน้นไปที่การใช้คำเพื่อตอบโต้คู่สนทนาอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น Exactly, Definitely และการทำความเข้าใจและอธิบายกราฟ การอ่านเน้นไปที่การจับใจความเพื่อตอบคำถาม (ไม่แตกต่างจากข้อสอบไอเอลต์เท่าไหร่) การเขียนคือสอนการเขียน agree/disagree essay, problem-solving essay, paraphrasing และการเขียน summary ซึ่งมีประโยชน์มากในการเขียนรีเสิร์ช ในส่วนของวิชาที่สองนั้นแบ่งออกเป็น IELTS และ Uniprep (University preparation) ซึ่งเราเลือกเรียนหลักสูตรที่สองเพราะไม่อยากสอบไอเอลต์แล้วนั่นเอง ใน Uniprep จะเน้นไปที่การทำงานกลุ่ม การอ่านหลาย ๆ บทความและนำมาสรุปใจความ (Summary) และวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ (Critique) การเขียน Discussion essay และการพรีเซ้นต์งานแบบกลุ่ม

ในคอร์ส EAP3 เนื้อหาจะใกล้เคียงกับ EAP2 แต่เป็นเลเวลที่สูงขึ้นไปอีก ขออธิบายก่อนว่าในหลักสูตรแบบ Academic จะเรียนทั้งหมด 10 สัปดาห์ต่อหนึ่งคอร์ส (เรียนเฉพาะ จ-ศ 8.15 - 12.30) แล้วพักสองสัปดาห์ก่อนต่อคอร์สต่อไป ทว่าคอร์สที่เราเรียนนั้นพิเศษกว่าคอร์สปกติตรงที่เป็น “ซัมเมอร์คอร์ส” จึงไม่มีการพักระหว่างคอร์สแต่จะได้หยุดคริสต์มาสสองสัปดาห์แทน ซัมเมอร์คอร์สจะเรียนเป็นเช้าบ่าย 8.15 – 15.30 พักกลางวันหนึ่งชั่วโมงเป็นจำนวน 7 สัปดาห์ ซึ่งบอกเลยว่าเหนื่อยมาก ใครที่มีเวลาไม่แนะนำให้เรียนหลักสูตร Academic ในช่วงซัมเมอร์ เพราะนอกจากเรียนต่อเนื่อง 6 ชั่วโมงแล้วการบ้านก็เยอะมากเช่นกัน  ช่วงเช้าแบ่งเป็นสองวิชา วิชาสกิลฟังกับเขียน กับวิชาเลือก IELTS หรือ Uniprep ในส่วนของการฟังคือเหมือนกับคอร์สก่อนหน้าคือฟังเลคเชอร์และจดโน้ต การเขียนคือสอนการเขียน paraphrasing, opinion essay และ synthesis essay วิชาที่สองเราเลือกเป็น Uniprep เช่นเคย ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการทำรีเสิร์ชของจริงโดยเริ่มจากการเลือกหัวข้อ หาบทความ (อาจารย์หาให้ 2 หาเองอีก 4 เป็นอย่างน้อย) ทำการวิเคราะห์ดูความน่าเชื่อถือของบทความและเลือกหา Evidence ในบทความเพื่อนำมาเขียนรีเสิร์ช 2,000 คำ จากนั้นทำ Detailed plan ก่อนเขียน Draft และลงมือเขียนรีเสิร์ช รวมถึงทำการพรีเซ้นต์หัวข้อที่เราค้นคว้า ช่วงบ่ายจะเรียนวิชาสกิลอ่านกับพูดซึ่งไม่แตกต่างจากคอร์ส EAP2 มากนัก

นอกจากวิชาเรียนที่แน่นเอี๊ยด ที่ ELA ยังมี Student Center ให้ฝึกสกิลต่าง ๆ ด้วยตนเองจากโปรแกรมที่หลากหลาย รวมถึงมีหนังสือเรียนและนิยายภาษาอังกฤษให้หยิบยืมมากมาย พร้อมกับอาจารย์ที่คอยตอบคำถามหากมีข้อสงสัยในวิชาเรียนหรืออื่น ๆ เรียกได้ว่ามาเรียนที่นี่แล้วได้ความรู้ด้านภาษาอังกฤษกลับไปเต็ม ๆ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกของที่สถาบันก็ถือว่าค่อนข้างดี มีน้ำ นม ชา กาแฟ ให้ดื่มฟรีได้ตลอดเวลา มีโรงอาหารหรือ Student Lounge สำหรับใครที่พกข้าวกล่องมาก็สามารถอุ่นอาหารได้ หรือจะมานั่งคุยเล่น ดูหนัง เล่นปิงปองก็มีอุปกรณ์พร้อม นอกจากนี้ที่นี่ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ร่วมสนุก ทั้งพาไปเที่ยวทะเล เดินทัวร์มหาวิทยาลัย พาไปคาเฟ่ มีทัศนศึกษาหลังจบคอร์ส (เสียงตังเพิ่มนะจ้ะ) ถ้าใครที่ยังหาเพื่อนเที่ยวไม่ได้เราคิดว่าการไปกับทางสถาบันก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีในการไปเที่ยวที่ต่าง ๆ

สิ่งที่อยากเตือนเลยคือคนที่นี่ค่อนข้างตรงต่อเวลา เพราะฉะนั้นไม่ควรไปสาย ควรเช็คตารางเวลารถบัสให้ดีเพื่อขึ้นให้ทันเวลา ในกรณีที่ไม่สบายหรือเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น รถบัสประท้วงแล้วหยุดวิ่งทั้งสาย (มันเกิดขึ้นจริงนะเออ) ก็ให้พกเบอร์ของสถาบันเอาไว้แจ้งเขาเรื่องที่ไม่สามารถเข้าเรียนได้

ประสบการณ์อยู่โฮมสเตย์

เรามีโอกาสได้อยู่กับโฮมสเตย์เกือบสามเดือน โฮสต์ของเราเป็นชาวบราซิลที่ได้ citizen ของนิวซีแลนด์ การอยู่กับโฮสต์คือการได้เรียนรู้การใช้ชีวิตกับชาวต่างชาติ ได้ลองกินอาหารหลายรูปแบบ ไปเที่ยวที่ต่าง ๆ กับพวกเขา ซึ่งบอกเลยว่าเราโชคดีมากที่มีโฮสต์ที่คอยใส่ใจ เพราะได้ยินว่าบางคนโฮสต์ก็ปล่อยให้ทำกับข้าวเอง วันหยุดก็ไม่ได้พาไปไหน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีโอกาสเจอใครแต่ส่วนใหญ่โฮสต์จะค่อนข้างรับผิดชอบดูแลเราดีมาก (ถ้าไม่พอใจโฮสต์ก็สามารถติดต่อสถาบันเพื่อเปลี่ยนโฮสต์หรือแก้ไขปัญหาความเข้าใจผิดได้ เพราะเราเคยโดนเรียกไปให้ช่วยแปลให้น้องคนไทยที่อยากเปลี่ยนโฮสต์ แต่คุยไปคุยมาปัญหาอยู่ที่ความผิดพลาดด้านการสื่อสารเท่านั้นเอง) อยากจะแนะนำว่าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความเข้าใจผิด ควรคุยกันเรื่องกฎระเบียบของบ้านให้เรียบร้อยตั้งแต่วันแรก เช่น อาบน้ำได้ถึงกี่โมง กินข้าวกี่โมง ซักผ้าได้วันไหน ถ้ากลับดึกต้องแจ้งก่อนไหม ถ้าจะพาเพื่อนมาบ้านได้ไหม ซึ่งเอาจริง ๆ เรื่องพวกนี้ค่อนข้างสำคัญอยู่ เพราะเคยพาเพื่อนมาที่บ้านแล้วไม่ได้บอกก่อนก็เลยโดนโฮสต์แด๊ดดุไปตามระเบียบ

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

ทำไมควรเลือกเรียนที่ Christchurch, New Zealnd

อ่านต่อ

FAQ คำถามที่พบบ่อย

อ่านต่อ

11 เหตุผลที่ควรเลือก Birmingham City University 

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept