บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

น้องเมี่ยงคำ กับประสบการณ์การเรียนมัธยมระยะสั้นที่โรงเรียน Columba College ประเทศนิวซีแลนด์

สวัสดีค่ะ ชื่อ ชนมน จันทวิมล ชื่อเล่นชื่อ เมี่ยงคำค่ะ จากโรงเรียน St. Andrews International School Bangkok นะคะ

เหุตผลที่เมี่ยงเลือกไปเรียนที่ NZ เพราะต้องการฝึกภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น และ ฝึกการดูแลตัวเองค่ะ โจทย์ของทางครอบครัวและเมี่ยงคือ อยากได้โรงเรียนประจำหญิงล้วนที่เน้นวิชาการ และเป็นเลิศด้านกิจกรรมค่ะ พอดีมีเพื่อนของแม่แนะนำ บ. Hearts and Minds มาให้ค่ะ หลังจากได้คุยกันอยู่พักใหญ่ พี่จอม พี่ผึ้ง ก็เสนอ โรงเรียน Columba College ที่อยู่ที่เมือง Dunedin ซึ่งอยู่ทางเกาะใต้มาให้ หลังจากที่เมี่ยงหาข้อมูลเกี่ยวกับ รร และ เมือง Dunedin แล้วจึงตัดสินใจไปค่ะ

เหุตผลที่เลือก Columba College เพราะเป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วนที่มีชื่อเสียงด้านวิชาการมายาวนาน เป็น รร.ที่ติด 1 ใน 10 ที่เด็กนักเรียน สามารถสอบเข้ามหาลัยใน NZ ได้เยอะมากๆ และเหุตผลอีกข้อ คือ เมือง Dunedin เป็นเมืองของ University of Otago ทางครอบครัวค่อนข้างมั่นใจว่าเมี่ยงจะไม่เหงาแน่นอน เพราะมีทุกอย่างครบ ตั้งแต่ Shopping Mall, โรงหนัง, ร้านอาหารไทย และ ร้านหนังสือ  สรุปว่าเมี่ยงตัดสินใจไปเรียน 2 เทอม หรือเท่ากับ 6 เดือนค่ะ

การเดินไป NZ ครั้งนี้เมี่ยงเลือกเดินทางแบบ Unaccompanied Minor ไปนะคะ ทางพี่ผึ้งของ Heart & Mind ให้ข้อมูลมาเยอะมากเลยไม่กลัวที่จะเดินทางคนเดียวค่ะ เมี่ยงไปถึง Dunedin ช่วงนั้นเป็นช่วง Winter พอดี อาการหนาวมาก เมือง Dunedin สวยงาม ผู้คนเป็นมิตรมากค่ะ เหมือนที่จินตนาการไว้เลย

ทีนี้มาพูดถึงเรื่องการเรียนกันบ้าง ที่ Columba College จะเรียน จันทร์-ศุกร์ เหมือนเมืองไทย 1 วันมีทั้งหมด 6 คาบ เริ่มเรียน 8:30 - 14:45 ทุกวัน ทาง รร จะเน้นการปฏิบัติลงมือทำจริงๆ ในหลายวิชา ทำให้เมี่ยงเข้าใจในบทเรียนอย่างถ่องแท้ จำได้แม่นเลย ถ้าเราเป็นนักเรียน Inter ทาง รร ก็จะมีแผนก International ดูแลเราตั้งแต่เท้าแตะลงที่สนามบิน Dunedin เลยค่ะ Director of International Student, Mrs.Sue ดูแลเมี่ยงทุกสิ่งทุกอย่างจริงๆค่ะ  อบอุ่น ไม่เหงาเลยค่ะ

เรื่องหอพัก ทาง รร รู้ว่าเมี่ยงจะมาฝึกภาษาอังกฤษก็เลยจัดให้เมี่ยงอยู่กับเพื่อนชาวกีวี 5 คน ซึ่งเป็นข้อดีมากเพราะทำให้เมี่ยงต้องพยายามสื่อสาร และปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนๆ ให้ได้ ข้อดีของการอยู่หอคือเราจะต้องวางแผนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ห้องน้ำ การนอน การอ่านหนังสือ  การทำการบ้าน เพราะเราต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น การตรงต่อเวลานั้นสำคัญมาก ที่หอมีเพื่อนๆ ต่างชาติอยู่หลายชาติเลยค่ะ ตอนเมี่ยงอยู่มีคนไทย 4 คน หลังเลิกเรียนก็สามารถเดินออกไป Daily (หรือ Mini mart) ได้ทุกเย็นค่ะ

กิจกรรมพิเศษที่เมี่ยงได้มีโอกาสร่วมกับโรงเรียนมีหลายอัน แต่ที่เมี่ยงชอบมากที่สุดคือ Ski Camp ของทั้งชั้นปี ไปกันหมดเลย สนุกมากๆ และการได้มีโอกาสอยู่ในวง Orchestra ของโรงเรียน ทำให้เมี่ยงได้มีประสบการณ์การเล่น Concert ร่วมกับ รร อี่นๆใน Dunedin หลายครั้ง และได้เล่น Orchestra ให้กับงาน Musical ของ Columba College ด้วย

การไปเรียนที่ NZ ของเมี่ยงในครั้งนี้ สอนอะไรเมี่ยงหลายอย่างเลย เมี่ยงได้พบเจอผู้คนและน้องแกะมากมาย แม้จะเป็นเพียงเวลาสั้นๆ แค่ 6 เดือน ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขอย่างแท้จริงค่ะ

ไปอยู่ที่ NZ แรกๆก็มีปัญหาบ้างก็ได้พี่ผึ้ง พี่จอมที่เมืองไทยช่วยแก้ปัญหาให้ค่ะ ขอขอบคุณพี่ผึ้ง พี่จอม Mrs.Sue และเพื่อนๆ Columba College ทุกคนที่ช่วยเหลือ ดูแลเมี่ยงเป็นอย่างดีเลยค่ะ

เมี่ยงขอฝาก:

  • อาหารในหอ ไม่อร่อยนะคะ ถ้าทานยาก ควรจะต้องเตรียมของไทยไปเองค่ะ
  • คน  NZ เป็นมิตรนะคะ แต่เราต้องคุยกับเค้าก่อน เค้าจะคุยกับเราดีมาก
  • อยู่หอบ้างครั้งจะเสียงดังบ้าง (โดยเฉพาะวันศุกร์) ต้องเข้าใจและอดทนนิดนึงค่ะ
  • ของทุกอย่างแพงกว่าบ้านเรามากอะไรเตรียมไปได้ เตรียมไปเลยค่ะ

2.jpg (79 KB)3.jpg (89 KB)4.jpg (157 KB)5.jpg (174 KB)6.jpg (107 KB)7.jpg (74 KB)1.jpg (403 KB)

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

Australia′s Best Food and Drink Festivals

อ่านต่อ

กฏหมายนิวซีแลนด์อายุเท่าไหร่ ทำอะไรได้บ้าง?

อ่านต่อ

5 เหตุผลที่ควรเลือกเรียน Business ที่ AUT University, New Zealand

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept