บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

น้องปิ้นกับประสบการณ์การเรียนภาษาที่ศูนย์ภาษา University of Otago

3 เดือนแล้วที่เรามาเรียนภาษาที่ New Zealandที่ศูนย์ภาษาของมหาวิทยาลัยโอทาโก (University of Otago Language Centre and Foundation Year) จะมาเล่าประสบการณ์ว่าเป็นอย่างไรบ้างที่นี่ เริ่มจากเรื่องเรียนที่คิดว่าน่าจะสำคัญที่สุด (หรอ)

  1. ระบบการเรียนการสอน
  • เริ่มแรกสำหรับการเรียนภาษาทางโรงเรียนจะมีการทดสอบก่อนว่าเราอยู่ระดับไหน (Elementary, Pre-Intermediate, Intermediate, Upper-Intermediate, Advance) โดยถ้าอยู่ระดับ Intermediate ขึ้นไปจะมีให้เลือกคลาสนอกเหนือจาก general English ได้แก่ TOEIC หรือ IELST คลาส
  • อาจารย์ผู้สอนมีความสนใจดีมาก แต่อันนี้ก็แล้วแต่คนด้วยแต่เราเจอแต่อาจารย์ดีๆ มี passion สอนสนุกไม่น่าเบื่อ ส่วนมากการเรียนจะไม่ได้นั่งเรียนตามหนังสือไปวัน ๆ เหมือนเรียนภาษาตามโรงเรียนหรือมหาลัยบ้านเราซึ่งน่าเบื่อมาก บางทีอาจารย์พาไปทำกิจกรรมนอกห้องเรียนด้วย เช่น ออกไปจับหอย ปูเสื่อ หอบขนมไปกินกันริมหาด หรือ พาไปดูหนังที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องที่เรียน ซึ่งสนุกมาก (ฮา)
  • เรื่องเวลาเรียนแต่ละคลาสก็จะแตกต่างกันนิดหน่อย เช่น บางคลาสเริ่ม 9 โมง, บางคลาสเริ่ม 10 โมง แต่วันจันทร์และวันศุกร์จะเลิกเร็วกกว่าปกติ 1 ชม.
  1. กิจกรรมนอกเหนือห้องเรียน
  • ทางโรงเรียนมีห้องสมุดเล็กๆ เรียกว่า ILC (Independent Learning Centre) ในห้องสมุดก็มี resource ที่ช่วยพัฒนาภาษามากมายให้เลือก เช่น หนังสือทั่วไป, หนังสือเรียน/เตรียมสอบ, นิตยสาร, DVD หนัง, คอมพิวเตอร์, บอร์ดเกม, หนังสือแนะนำเที่ยวนิวซีแลนด์ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดยืมฟรี !! ถ้ามีบัตรนักเรียน
  • อีกทั้งยังมีคาเฟ่และโรงยิม (Unipol) ซึ่งทีเด็ดอยู่ตรงที่มีกีฬาให้เลือกเยอะมาก ตั้งแต่ Fitness centreอุปกรณ์ครบมาก เยอะเว่อร์, สนามกีฬาแบบ indoor ซึ่งมีทั้ง บาสเกตบอล, ฟุตซอล, แบดมินตัน,ปิงปอง, วอลเล่ย์บอล, โต๊ะสนุกเกอร, โต๊ะพลู, กระสอบทรายต่อยมวย ฯลฯ อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ปีนเขา หรือ tramping ให้เช่า ซึ่งถ้ามีบัตรนักเรียนสามารถเข้ายิมได้ฟรี แถมยืมอุปกรณ์ต่าง ๆ ฟรีอีกด้วย (ดีเกินไปแล้ว) ยกเว้น พวกอุปกรณ์ปีนเขาที่เราต้องเอาออกไปนอกสถานที่จะเสียตังค์
  • กิจกรรม “Friday activity” ทุกวันศุกร์ทางโรงเรียนจะมีกิจกรรมให้นักเรียนเข้าร่วม อันนี้ไม่บังคับกิจกรรมก็จะต่างกันไปแล้วแต่อาทิตย์ อย่างที่เราเข้าร่วมเท่าที่จะได้ก็มี Food festival, BBQ, Touch rugby, Dodge ball ฯลฯ อันนี้กิจกรรมส่วนใหญ่จะฟรี แต่บางกิจกรรมก็ต้องเสียเงินเช่น พานักเรียนไปเที่ยวเป็นกลุ่มไปขี่จักรยาน ตั้งแคมป์ค้างคืน
  • ตอนนี้ทางโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกับชุมชน เรียกว่า Leadership Award ซึ่งเราจะได้ทำงานอาสาสมัคร มีคนของทางชุมชนมาแนะนำว่าจะมีกิจกรรมอาสาอะไรบ้าง ถ้าเราสนใจก็ลงทะเบียนซึ่งอันนี้คิดว่าดีมาก เป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะได้คุยกับคนอื่นนอกจากนักเรียนด้วยและอาจารย์ แถมได้ทำกิจกรรมช่วยสังคมด้วย กิจกรรมของ leadership award จะมีเหมือนภารกิจให้ทำ เช่น meeting, เข้าร่วมงานอาสา, ร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียน และเขียน report ส่งทางโรงเรียน ถ้าทำได้ครบก็จะได้ประกาศนียบัตร ประมาณนั้น
  • กิจกรรมกับเพื่อน ๆ (อันนี้แล้วแต่กลุ่มเพื่อนด้วย) แต่ที่เราทำก็มี เพื่อนพาไปตกปลา สอนตกปลาที่ทะเล, ปาร์ตี้ ชาบู ชาบู หรือ BBQ ที่บ้านเพื่อน, รวมตัวกันไป activity centre เล่น Laser tag (คล้ายๆ paintball แต่ไม่เจ็บตัวและสนาม indoor) เกือบ 20 คน
  • เรื่องการเที่ยวไม่ต้องห่วง ระหว่างเรียนจบคลาส หรือจบเทอมจะมีหยุดประมาณ 1 สัปดาห์ซึ่งก็สามารถวางแผนเที่ยวเกาะเหนือ เกาะใต้ ได้ตามใจต้องการถ้าเงินถึง
  1. การอยู่อาศัย
  • เรื่องอยู่อาศัยถ้าอยู่ homestay ก็บอกก่อนเลยว่าขึ้นอยู่กับดวงด้วง (ฮา) ถ้าเจอโฮสก็ดีก็ดีมาก ถ้าเจอโฮสไม่ดีอันนี้ตัวใครตัวมัน ฮ่าๆ แต่โฮสส่วนมากจะดีมาก มีแค่ส่วนน้อยที่ไม่ค่อยดี ซึ่งถ้าเกิดเราไม่พอใจโฮสก็สามารถบอกทางโรงเรียนขอย้ายได้ แต่ต้องมีเหตุผลด้วยนะ
  • ส่วนตัวโฮสคนแรกไม่ค่อยดีมาก อาหารไม่ดี, ดูไม่ค่อยใส่ใจนักเรียน เราเลยตัดสินใจเปลี่ยนโฮสภายใน 1 เดือนหลังจากนั้นชีวิตก็มีความสุขขึ้นมาก ฮ่าๆๆๆ
  • เรื่อง Culture shocks เราไม่ค่อยเจอเท่าไหร่ ไม่ค่อยเหวอหรือตื่นตระหนกกับสิ่งไม่ไม่คุ้นเคย จะมีบ้างก็แค่เรื่องอาหารที่ไม่ค่อยหลากหลายใน homestay ปัจจุบันแต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรใหญ่โตเพราะบางทีเราก็ทำอาหารกินเอง (อันนี้แล้วแต่บ้านว่าให้ทำหรือไม่)
  • เรื่อง Home sick ไม่มีเลย อยู่มาสามเดือนยังไม่คิดอยากกลับเมืองไทยเลย ฮ่าๆๆๆ ถามว่าอยากเจอครอบครัวไหม อยากมาก แต่ยังไม่อยากกลับไทย อิอิ จะมีก็แต่อาหารไทยที่คิดถึงมาก อาหารอีสาน อาหารทะเล ช่วยส่งมาทีเถอะ หิว
  • แน่นอนที่นี่มีร้านอาหารไทยประมาณ 4-5 ร้านที่เรารู้ แต่ก็นั่นแหละราคาก็แพงตามระยะทางที่มันบินมา แต่ที่นี่มีร้านอาหารญี่ปุ่นกับจีนจะเยอะ เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ ไม่ญี่ปุ่นก็จีน แต่ร้านที่โดนจริงๆ ก็มีไม่มาก
  • เรื่องการเดินทางใน Dunedin ส่วนใหญ่ถ้าไม่มีรถยนต์หรือจักรยาน ทางเลือกที่มีก็คือ รถบัส หรือ เดิน ซึ่งรถบัสจะมีตารางเวลาที่ชัดเจนอยู่แล้ว มาตรงเวลาบ้างไม่ตรงบ้าง อันนี้เราไม่ค่อยเป็นปัญหา เพราะรถบัส รถเม บ้านเราแม้แต่ตารางเวลายังไม่มีเลย (เอวัง) แต่จะไปไหนมาไหนก็ควรเช็คตารางเวลาให้ดี โดยเฉพาะวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ รถจะน้อยกว่าวันธรรมดา
  1. เพื่อน
  • เรื่องเพื่อนเป็นเรื่องที่สำคัญกับเรามากมากมาก ส่วนตัวคิดว่าโชคดีมากที่เจอเพื่อนดีเป็นกันเอง enjoy มาก กินข้าวล้อมวงโต๊ะกลม 10 กว่าคน แบ่งอาหารกันกินทุกวันมีความสุขมาก
  • เพื่อนตอนนี้ก็มีหลายสัญชาติทั้ง ไทย ญี่ปุ่น จีน เยอรมัน อินโด มาเลย์ เกาหลี
  • แต่คนไม่ดีก็มีบ้างอันนี้ก็อยู่ที่ตัวเราจะเลือกคบเพื่อนดีหรือไม่ดี แต่โชคดีที่เราเป็นคนดี (ฮา) เลยเจอแต่เพื่อนดี ๆ

 

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

เกร็ดความรู้เรียนต่อ Master of International Business ที่ University of Auckland กับ นาย Daring Do

อ่านต่อ

เรียนภาษาอังกฤษที่นิวซีแลนด์....ไปเมืองไหนดี?

อ่านต่อ

7 เส้นทางรถไฟสุดฟิน...จากลอนดอนสู่เมืองในฝันแห่งดินแดนยุโรป

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept