บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

ทำความเข้าใจเรื่องโฮมสเตย์

ปัญหาเรื่องที่พักอาศัยนับว่าเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งของนักเรียนนักศึกษาไทยในนิวซีแลนด์ นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องอาศัยที่พักลักษณะนี้

คำว่าโฮมสเตย์ (Homestay) แปลว่าการพักอาศัยอยู่กับครอบครัวเจ้าของบ้านโดยที่ทางเจ้าของบ้านจะจัดห้องนอนส่วนตัวไว้ให้ ส่วนห้องน้ำหรือบริเวณอื่นๆโดยปกติต้องใช้ร่วมกับครอบครัว  รับประทานอาหารกับครอบครัว วัตถุประสงค์ของการอยู่ที่พักแบบนี้เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม การกินอยู่ รวมทั้งฝึกภาษาและความอดทนที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น

ทำความเข้าใจกันก่อน

  1. โฮมสเตย์ไม่ใช่โรงแรมและไม่ใช่บ้านของนักเรียน นักเรียนเป็นผู้อาศัย ถึงจ่ายสตางค์ไปแล้วก็จริง ก็ต้องเคารพในกฎของบ้านด้วย

  2. 2. บ้านชาวนิวซีแลนด์ไม่มีคนรับใช้ และ host mum หรือ host dad ก็ไม่มีหน้าที่คอยรับใช้เราเช่นกัน

  3. 3. เราอยู่บ้านเขาก็ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบเช่นกัน อาทิเช่น จัดเก็บห้องนอนตัวเอง เสื้อผ้า และทำงานบ้านอื่นๆเล็กน้อยที่พอจะช่วยได้

  4. 4. มานิวซีแลนด์ต้องรับประทานอาหารเหมือนชาวนิวซีแลนด์ ขนมปัง มันฝรั่ง นม เนยแข็ง หากบ้านใดมีข้าวหรือก๋วยเตี๋ยวให้ถือว่าเป็นโบนัส

  5. 5. ควรคำนึงถึงมารยาทและความเป็นปัจเจกชนของเขา ตัวอย่างเช่น อยู่บ้านเราเองจะหยิบของใช้หรือกินอะไรเราสามารถทำได้ตามใจ แต่หากอยู่โฮมสเตย์ต้องขออนุญาตเจ้าของบ้านเสียก่อน

  6. การอาบน้ำ ที่นี่จะจำกัดเวลาเพราะน้ำร้อนมีอยู่จำกัด อาบน้ำควรคิดถึงคนข้างหลังบ้าง

  7. ห้ามนำผ้าที่ซักแล้วไปตากในห้องนอน เพราะจะทำให้พรมชื้น โดยส่วนใหญ่ครอบครัวจะซักเสื้อผ้าให้ แต่นักเรียนควรหัดรีดเสื้อผ้ามาจากเมืองไทยเพราะโตแล้วจะต้องรีดเสื้อผ้าเอง

  8. พยายามออกจากห้องมาสังสรรค์ เพราะนอกจากจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแล้ว ยังสามารถพัฒนาภาษาได้อย่างรวดเร็วด้วย

10 หากจะต้องกลับบ้านผิดเวลา ต้องบอกล่วงหน้า อย่าตามใจตัวเอง เพราะจะทำให้ โฮมสเตย์เป็นห่วง หากนักเรียนหายไปโดยไม่บอกเป็นเวลา 24 ชม. ทางโฮมสเตย์อาจแจ้งความได้ (ในกรณีเป็นนักเรียนมัธยม)

11 โฮมสเตย์ไม่มีหน้าที่ที่จะต้องพานักเรียนไปเที่ยว หากนักเรียนได้ไปพักกับครอบครัวที่ชอบเที่ยว ก็ให้ถือว่าเป็นโชคดีของนักเรียน

 

สิทธิพื้นฐานที่นักเรียนต้องได้จากการอยู่โฮมสเตย์

1 ห้องนอน ที่สะอาด ปลอดภัย และอบอุ่นเพียงพอ

2 อาหารถูกหลักอนามัย (ไม่ใช่ถูกใจ) ซึ่งตามที่ตกลงกันอาจจะเป็นวันละ 2 หรือ 3มื้อ

3 ปฏิสัมพันธ์ การพูดคุย การดูแลเอาใจใส่ การสอบถามสารทุกข์สุขดิบ และพาไปหาหมอเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย

4 แนะนำและสอนการเดินทางระหว่างบ้านกับที่เรียน

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

น้องทรายกับประสบการณ์การเรียนภาษาที่ ELA (ศูนย์ภาษาของมหาวิทยาลัย University of Auckland)

อ่านต่อ

น้องปิ้นกับประสบการณ์การเรียนภาษาที่ศูนย์ภาษา University of Otago

อ่านต่อ

เงื่อนไขในการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย โดยผู้ศึกษาสำเร็จคุณวุฒิ NCEA จากประเทศนิวซีแลนด์

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept