บทความ - Hearts & Minds International Education

บทความ

นิวซีแลนด์

การเลือกโรงเรียนมัธยมในประเทศนิวซีแลนด์

ควรเลือกเมืองเล็กหรือเมืองใหญ่

ผู้ปกครองอาจต้องช่วยประเมินว่า นักเรียนจะเหมาะสมในการอยู่ในเมืองเล็กหรือเมืองใหญ่ ข้อแตกต่างก็คือ เมืองใหญ่ คนมาก ความใกล้ชิดระหว่างผู้คนจะน้อยกว่าเมืองเล็ก ค่าใช้จ่ายในเมืองเล็กจะถูกกว่า นักเรียนมีสมาธิมากกว่าในเมืองเล็กเนื่องจากไม่มีสิ่งเร้า หรือสิ่งยั่วยุมากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม นักเรียนบางคนก็ชอบที่จะอยู่เมืองใหญ่เนื่องจากจะไม่เหงาจนเกินไป เพียงแต่ผู้ปกครองอาจพิจารณาโรงเรียนที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในตัวเมืองเสียทีเดียว อาจเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในย่านใดย่านหนึ่งที่อยู่นอกใจกลางเมืองออกมา เมืองที่ใหญ่ที่สุดของ นิวซีแลนด์ คือ Auckland รองลงมาคือ Christchurch ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของเกาะใต้

 

ควรเลือกเป็นโรงเรียนชาย/หญิงล้วนหรือสหศึกษา

ขึ้นอยู่กับแบ็คกราวน์และความประสงค์ของนักเรียนและผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม มีรายงานการวิจัยที่ยืนยันว่า นักเรียนในโรงเรียนหญิงล้วน/นายล้วนมีผลการเรียนที่ดีกว่านักเรียนในโรงเรียนสหศึกษา เนื่องจากผู้หญิงและผู้ชายมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน อย่างไรในด้านพัฒนาการทางสังคมแล้วนักเรียนในโรงเรียนสหศึกษาจะมีมากกว่า

 

ควรเลือกเป็นโรงเรียนที่มีหอพักหรือโฮมสเตย์

ผู้ปกครองหลายท่านที่มีลูกสาว จะสบายใจกว่า หากได้ให้ลูกได้อยู่ในโรงเรียนที่มีหอพัก เนื่องจากลูกจะได้อยู่ในสายตาของโรงเรียนตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม การพักกับโฮมสเตย์(ครอบครัวชาวนิวซีแลนด์) จะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่เป็นจริงของคนนิวซีแลนด์ ได้ความเข้าใจที่มากขึ้น เรียกว่า มีความเข้าถึงคนของประเทศนี้ หากผู้ปกครองมีความกังวล ในระยะแรกก็อาจให้นักเรียนอยู่หอพักโรงเรียนก่อนสัก 1 ปี หลังจากนั้นค่อยพิจารณาให้อยู่โฮมสเตย์ หากว่านั่นคือสิ่งที่นักเรียนต้องการ

 

ควรเลือกโรงเรียนรัฐบาล/เอกชน

โรงเรียนมัธยมส่วนใหญ่ใน นิวซีแลนด์ จะเป็นโรงเรียนรัฐบาล ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายถูกที่สุดอยู่ระหว่าง 6-7 แสนบาทเบ็ดเสร็จ โดยมีคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาที่ได้รับการควบคุมดูแลโดยกระทรวงศึกษาธิการ ถัดมาคือโรงเรียนกึ่งรัฐบาลกึ่งเอกชน ปกติโรงเรียนแบบนี้จะมีอุปกรณ์การเรียนการสอนดีกว่าโรงเรียนรัฐบาลนิดหน่อย เนื่องมีเงินอุดหนุนเพิ่มเติมนอกเหนือที่ได้จากรับมาจากโบสถ์หรือศาสนาคริสต์ ค่าใช้จ่ายสำหรับโรงเรียนประเภทนี้อยู่ที่ราว 7-8 แสนบาทต่อปี โรงเรียนอีกประเภทหนึ่งคือ โรงเรียนเอกชน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีหอพักให้นักเรียน มีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ดีเยี่ยม วิชาการเข้มแข็ง กวดขันเอาจริงเอาจังกับนักเรียน แต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงคือ ราว 9 แสนบาทขึ้นไปต่อปี

 

นักเรียนจะได้เข้าเรียนชั้นไหน

นิวซีแลนด์จะพิจารณาให้นักเรียนเข้าชั้นตามอายุเป็นหลัก พร้อมกับดูผลการเรียนที่ผ่านมา เช่น หากอายุ 14 ก็ได้ขึ้น Year 10(เทียบเท่า ม.4 ของไทย) อายุ 15 เข้า Year 11 (เทียบเท่า ม.5) ทั้งนี้ โรงเรียนจะดูความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนด้วย หากภาษายังไม่พร้อม ก็จะต้องเรียนภาษาเป็นหลักควบคู่ไปกับบางรายวิชาที่ไม่ต้องใช้ภาษามากนัก เช่น พละ เลข ดนตรี เป็นต้น เมื่อภาษาเริ่มดีขึ้น ก็ค่อยปรับเรียนวิชาหลักมากขึ้น

หมายเหตุ : หากนักเรียนเรียนถึง Year 13 ที่นิวซีแลนด์ นักเรียนจะสามารถเรียนต่อมหาลัยที่นั้นอีกเพียงแค่ 3 ปี แต่นักเรียนต้องมีการวางแผนรายวิชาที่เรียนเป็นอย่างดีตั้ง Year 11

 

ควรเตรียมภาษาไปก่อนล่วงหน้าหรือไม่

หากผู้ปกครองประสงค์จะทำและนักเรียนมีเวลาก็สามารถทำได้เพื่อให้นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษามากขึ้น แต่โดยปกติโรงเรียนส่วนใหญ่จะมีแผนกสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนต่างชาติ (ESL/ESOL)อยู่แล้ว ซึ่งทางโรงเรียนจะค่อยๆปรับภาษาให้นักเรียนพร้อมๆไปกับให้นักเรียนได้เรียนวิชาง่ายๆบางวิชาด้วย

หากนักเรียนมีปัญหาใครจะเป็นผู้ดูแล

ทางโรงเรียนจะมีแผนกดูแลนักเรียนต่างชาติ โดยจะมีหัวหน้าแผนก หรือ Dean of International Students และทีมงานคอยให้การดูแลนักเรียน บางโรงเรียนจะให้ผู้ปกครองแต่งตั้ง guardian ขึ้นมาเพื่อให้คอยดูนักเรียน โดยผู้ปกครองต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการแต่งตั้ง guardian ขึ้นมา ปกติอยู่ที่ปีละ 3000-4000 เหรียญนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม โรงเรียนส่วนใหญ่ในนิวซีแลนด์ ไม่ได้บังคับให้ผู้ปกครองต้องแต่งตั้ง guardian ขึ้นมาดูแลนักเรียน

ควรไปเข้าเรียนช่วงไหนของปี

นิวซีแลนด์มี 4 เทอม ดังนี้ (ดูตารางประกอบ)

เทอม 1 กพ.-เมย.

เทอม 2 พค.-กค.

เทอม 3 กค.-กย.

เทอม 4 ตค.-ธค.

แต่ละเทอมจะเรียน 10 สัปดาห์ ปิด 2 สัปดาห์ ยกเว้นเทอม 4 ที่จะปิดนาน 2 เดือน นักเรียนต่างชาติสามารถเริ่มเข้าเรียนตอนเปิดเทอมของเทอมไหนก็ได้ โดยต้องสมัครให้เสร็จก่อนวันเปิดเทอม

ใช้เวลาในการสมัครและเตรียมตัวนานแค่ไหน

หลังจากเลือกโรงเรียนเรียนได้แล้ว โดยปกติจะใช้เวลาดำเนินการทำสมัครเรียน จ่ายค่าเล่าเรียน รอใบเสร็จรับเงินจากโรงเรียน ยื่นวีซ่า ทั้งสิ้นประมาณ 6-8 สัปดาห์

ข่าวสารทั้งหมด
ข่าวสารอื่นๆ

เกร็ดความรู้เรียนต่อ The University of Auckland กับ นาย Daring Do (ภาค 2)

อ่านต่อ

ทำไมควรเลือกเรียนที่ Christchurch, New Zealnd

อ่านต่อ

น้องทรายกับประสบการณ์การเรียนภาษาที่ ELA (ศูนย์ภาษาของมหาวิทยาลัย University of Auckland)

อ่านต่อ
คำสงวนลิขสิทธิ์ (Copyright)

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้ รวมถึงข้อมูลทั้งหมด เช่น ข้อความ กราฟิก รูปภาพ ภาพถ่าย และเสียง ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และถือเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฮาร์ทส์ แอนด์ มายส์ อินเตอร์เนชั่นนอล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ห้ามคัดลอก เปลี่ยนแปลง ทําซ้ำ จัดเก็บในระบบสืบค้นหรือส่งผ่านเนื้อหาในเว็บไซต์นี้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของเนื้อหา เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัทฯ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “Cookies Policy” และสามารถเลือกตั้งค่ายินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “Accept